Hiện nay có rất nhiều phương pháp chỉnh nha sử dụng nhiều kỹ thuật và khí cụ khác nhau khiến người dùng băn khoăn, trăn trở không biết đâu là lựa chọn phù hợp. Nếu bạn đang có ý định thay đổi tình trạng răng miệng của mình, dưới đây là một số thông tin bạn có thể tìm hiểu thêm.

Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là một khí cụ niềng răng cố định không thể thiếu. Sau khi mắc cài được tháo bỏ, quá trình niềng răng hoàn tất thì hàm duy trì vẫn được dùng để giữ cho răng chắc chắn, ổn định và không di chuyển về vị trí ban đầu, thay thế chức năng của mắc cài trước đó. Hàm duy trì phải vừa khít với khuôn hàm của từng người để sử dụng sau khi tháo niềng răng.

                          Hàm duy trì là khí cụ hỗ trợ sau khi thực hiện niềng răng.

Hàm duy trì sẽ được bác sĩ chỉ định đeo cho đến khi hệ xương hàm đã hoàn thiện, răng nướu đã ổn định, các răng đã đúng vị trí. Thời gian đeo tùy vào từng trường hợp răng của từng bệnh nhân.

Với trẻ em, thì đeo đến khi trưởng thành (khoảng 20 tuổi). Với người trưởng thành, cần thời gian hồi phục lâu hơn, phải đeo hàm cần duy trì từ 6 đến 12 tháng.

Nếu hàm răng quá yếu, có thể phải đeo hàm duy trì dài trọn đời.

Một số loại hàm duy trì sau niềng răng phổ biến

  • Hàm duy trì cố định mặt trong:

Là hàm duy trì niềng răng được chế tạo từ dây thép với các dạng thẳng hoặc xoắn. Hàm sẽ được gắn cố định tại mặt sau của những chiếc răng cửa bằng vật liệu composite.

Hàm duy trì cố định cho hiệu quả rất cao, giúp giữ được hàm răng đều đẹp sau niềng suốt đời nhưng đòi hỏi phải có cách chăm sóc, bảo vệ thật tốt. Cần vệ sinh răng miệng thật nhẹ nhàng, đúng cách và thường xuyên. Nếu có bất cứ một sự cố bất thường nào, cần đến nha sĩ để tháo hàm duy trì ra chứ không được tự ý tháo lắp hàm.

  • Hàm khay nhựa:

Sau khi tháo khí cụ niềng răng, các bác sĩ sẽ lấy mẫu dấu hàm để chuyển sang phòng kỹ thuật, chế tác một khay nhựa trong suốt cho bạn đeo hàng ngày (lưu ý máng duy trì này hoàn toàn khác khay niềng trong suốt Invisalign dùng trong điều trị nắn chỉnh răng). Bạn có thể đeo hàm khay nhựa suốt ngày mà không lo ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ. Đồng thời, loại hàm này có thể tháo lắp dễ dàng, rất thuận tiện cho việc vệ sinh răng miệng.

  • Hàm tháo lắp kim loại:

Loại hàm này có cấu tạo bằng những dây kim loại, nhìn như một dây cung ôm sát ra những chiếc răng cửa. Với hàm tháo lắp kim loại, tính thẩm mỹ không được cao nên thường chỉ đeo vào ban đêm. Tuy vậy, nếu chịu khó đeo loại hàm duy trì này, kết cấu chắc chắn của nó sẽ giúp giữ răng đứng đúng vị trí quy định, cho hiệu quả duy trì cực cao.

Nha Khoa Mỹ Đức – địa chỉ niềng răng, chỉnh nha đạt chuẩn quốc tế

Nha khoa Mỹ Đức quy tụ đội ngũ bác sĩ chỉnh nha được đào tạo chuyên sâu, cấp phép hành nghề và nhiều năm kinh nghiệm trong chỉnh răng. Với kinh nghiệm và tay nghề của mình, các bác sĩ sẽ đảm bảo chỉnh nha hiệu quả và đúng liệu trình, không lo sai lệch.

Tại Nha Khoa Mỹ Đức để thực hiện một ca niềng răng hiệu quả, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch và dự đoán tốc độ di chuyển của răng. Khách hàng sẽ được chụp phim Pano-Cepha, 6 hình khuôn mặt, phân tích bằng phần mềm Vceph 3D và lấy mẫu hàm, cùng với mẫu dấu mô phỏng tại nhà máy sản xuất răng sứ. Từ đó sẽ có các dữ liệu trực quan để tạo nên quy trình hoàn chỉnh giúp bác sĩ niềng răng được chính xác và đảm bảo thẩm mỹ tốt nhất.

                            Hình ảnh khách hàng trước và sau khi niềng răng tại Nha khoa Mỹ Đức

  • Lưu ý: Hiệu quả phụ thuộc vào tình trạng răng miệng từng người.

Tùy vào tình trạng răng, mong muốn và điều kiện của khách hàng, bác sĩ sẽ tư vấn để chọn được cách niềng răng hiệu quả và thẩm mỹ nhất.